HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

http://giahoithutrang.blogspot.com/2012/06/ho-chi-minh.html

Sunday 21 July 2013

NGUYỄN THIÊN THỤ * NHỮNG CON CÁO ĐỎ I






1. LÝ LUẬN CỦA KẺ MẠNH

Một con Cáo Đỏ tóm được chàng gà trống, và muốn làm thịt gà. Để tỏ ra mình có chính nghĩa , Cáo đóng vai quan tòa hạch tội gà. Cáo bảo gà rằng:
- Mày đã phá hoại an ninh và trật tự xã hội. Ngày nào mày cũng gáy vang lên làm cho mọi người mất ngủ. Như thế là phạm pháp. Ta phải thay mặt công lý trừng trị mày.
Gà trống cãi lại:
- Tôi gáy như thế là giúp ích cho mọi người biết mà thức dậy đi làm ăn. Sao lại bảo tôi phạm pháp.
-Tội thứ hai là mày ưa chiến tranh, tụ tập với bọn tư sản và bọn cờ bạc tổ chức đá gà.
-Tôi là dũng sĩ, tôi là chiến sĩ chiến đấu bảo vệ quê hương và danh dự. Tôi được nhân dân phong tặng là anh hùng bách chiến bách thắng, anh không thể mạ lị tôi!

Cáo thấy bí, bèn tìm một tội khác của gà trống:
-Tội thứ ba là mày không có đạo đức cách mạng. Mày lăng nhăng bảy tám chín vợ. Mày là bọn phong kiến, tư sản và phản động, đáng trừng trị.

Gà đáp: -Tôi làm thế là muốn tăng gia sản xuất, giúp cho loài người có thực phẩm. Như vậy là tôi là anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua, sao lại vu khống tôi? Thiếu gì thằng vỗ ngực xưng là chân tu mà phạm giới, là yêu nước mà bán nước, là đạo đức cách mạng mà năm thể bảy thiếp, sao anh không kết án họ đi?
Cáo tiếp lời:-Mày đã phạm tội thứ tư và thứ năm là tiết lộ bí mật quốc gia, và tội phỉ báng lãnh tụ của chúng tao, riêng hai tội này là đủ cho tao xử tử mày!
Nói xong, Cáo xông tới cắn cổ gà nhai ngấu nghiến.


2. CÁO HỌC PHÁP THUẬT

Một con Cáo Trắng đến gặp Thần Rừng để xin được ban cho ít phép thuật. Thần Rừng chấp nhận, với điều kiện, Cáo phải thực hiện được ba điều: Thứ nhất là lấy được viên ngọc lưu ly trong miệng rắn, thứ hai là phải đậu vào trường đại học “Bách thú khoa” và thứ ba là phải làm giám đốc một công ty quốc doanh nào đấy.
Đầu tiên, Cáo Trắng cho đàn em là nhím mang đến tặng rắn món nhái khô vốn là món khoái khẩu của rắn nhưng đã quá “đát” ba tháng. Rắn bị ngộ độc thực phẩm phải đi bệnh viện. Sau đó, thỏ “bắt tay” với bác sĩ gấu kê cho rắn một loạt toa thuốc ngoại nhập. Giá thuốc cao và viện phí quá đắt mà nhà rắn lại nghèo không trả nổi tiền thuốc nên phải đem ngọc đến chỗ thỏ cầm cố.

Sau đó, Cáo đến gặp Sói là trùm tổ chức đường dây thi hộ, bỏ ra một số tiền lớn để Sói làm bằng tốt nghiệp giả, giấy chứng minh nhân dân giả cho mèo rừng thông thái đi thi hộ. Kết quả là Cáo đậu thủ khoa.


Nhờ có ô dù và tấm bằng đại học loại xịn, Cáo xin vào làm ở công ty cổ phần Cổ Cò và được bổ nhiệm làm phó phòng. Về đây Cáo không bỏ qua cơ hội nào để lấy lòng sếp. Từ sinh nhật thủ trưởng đến sinh nhật vợ thủ trưởng, từ đám cưới con thủ trưởng đến mừng thọ mẹ thủ trưởng, từ mừng tân gia, mừng năm mới đến mừng xe mới… tất cả đều được Cáo mừng bằng phong bì dầy cui.

Đó là chưa kể mời thủ trưởng đi khách sạn nhà hàng và… em út. Không chỉ đánh vào mặt tiền, Cáo còn đánh vào mặt hậu là… vợ thủ trưởng. Thỏ thường bảo vợ mình đến rủ vợ thủ trưởng đi shop, đi siêu thị, du lịch… Nhờ vậy mà chẳng bao lâu thỏ nhảy từ phó phòng lên trưởng phòng, phó giám đốc rồi… giám đốc!

Sau đó, Cáo Trắng đến chỗ thần rừng và kể cho thần nghe mình đã hoàn thành ba điều kiện như thế nào. Nghe xong thần lắc đầu thở dài nói:
- “Phép thuật”của nhà ngươi đã lợi hại hơn ta rồi, làm sao ta có thể dạy ngươi được. Để mai ta tâu với Ngọc Hoàng cho ngươi làm thần ở đây, còn ta “lạc hậu” quá rồi, không thể phục vụ tốt triều đình nữa, ta phải về vườn thôi.


3. CÁO HỐI HẬN

Sau khi chiếm một vùng lớn làm hang ổ, Cáo Đỏ bắt đầu thực hiện chính sách "bá chủ quốc gia" để tiến lên thế giới đại đồng (1). Cáo Đỏ thực hiện chính sách hữu sản hóa dân nghèo, nghĩa lấy ruộng đất và tài sản của nhà giàu chia cho nhà nghèo. Sư tử, Hổ bắt loài vật, quật cho nó chết và ăn thịt ngay. Đường lối của Cáo thì khác. Giống loài Mèo, Cáo chủ trương vờn con vật, khủng bố con vật trước khi ăn thịt. Vì vậy, Cáo khởi lên " phong trào tố cáo tội ác dã thú".

Thế là các gia trưởng đều bị đấu tố. Cáo hô hào các loài đứng lên tố cáo những kẻ bóc lột cho dù họ là cha mẹ, chồng con. . .Tuân theo chỉ thị của Cáo, chị gà Mái đứng lên tố Gà trống đã "đè nén" chị ngày hàng chục lần, bóc lột chị tàn bạo khiến cho đầu của chị trọc lóc. Còn Cua Đực tố cáo Cua Cái dã man vô nhân đạo, bóc lột sức lao động của Cua Đực. Khi Cua cái thay vỏ thì Cua Đực hết lòng nuôi nấng, hầu hạ thức ngon vật lạ, nhưng khi Cua Đực thay vỏ thì Cua Cái nhai sống Cua Đực.

Công Cái tố cáo Công đực lấy hết sắc đẹp của Công cái, bắt Công Cái phải đẻ con, nuôi con cho Công Đực chẳng khác gì nô lệ.
Nòng Nọc bị Cáo xúi bẫy cũng đứng lên tố cáo Trê địa chủ đã đem Nòng Nọc về nuôi và bóc lột sức lao động của Nòng nọc. . .
Theo lệnh Cáo Đỏ , giai cấp bị bóc lột đã xử tử và bắt giam hàng triệu địa chủ, phú nông. Sau khi giết hơn một triệu con vật vô tội, Chủ tịch Cáo giả đò khóc lóc, là đã nặng tay với loài vật. Và ông đã đổ tội cho Phó chủ tịch Mèo đã đi sai đường lối. Do đó, Mèo bị cách chức, các thủ hạ của Mèo cũng bị hạ tầng công tác hoặc đuổi ra khỏi Bang Hồ Ly.

Nhiều người tin là Cáo Đỏ thành thật hối hận. Sau khi phạm sai lầm về cải cách, Cáo bèn phát động chiến dịch sửa sai, giết hại, bỏ tù và cách chức thủ hạ của Mèo và những ai có khả năng cướp ngôi của Cáo. Số những con vật bị bắt giam, bị giết cũng lên đến hàng triệu. Nhưng quan trọng hơn hết, là Cáo tuyên bố quốc hữu hóa toàn bộ tài sản trong nước. Cáo tuyên bố là từ nay, trên đất nước Hồ Ly đã hết nạn "vật ăn thịt loài vật", và giai cấp nô lệ đã làm chủ đất đai và tài sản. Loài vật trở thành nô lệ cho "giai cấp Hồ Ly" cho nên chúng than thở:
"Một người làm việc bằng ba,
Để cho lũ Cáo mua nhà sắm xe"!


__
(1). Thế giới đại đồng: Trong Kinh Lễ, Khổng tử nói "Ở thời đại đạo thực hành thì thiên hạ là của chung, người ta chọn kẻ hiền năng, giảng điều xác thực, thực hiện trên thuận dưới hòa. Cho nên, người ta không chỉ thương kính riêng cha mẹ mình, không riêng yêu con mình. Kẻ già được nuôi dưỡng trọn đời, người trẻ được sử dụng, trẻ con được săn sóc đến trưởng thành, người ta thương kẻ góa, con côi, người già cô độc, người tàn tật được chu cấp, con trai có chức phận, con gái có chồng con. Người ta ghét thấy của cải bỏ phí trên đất mà lượm lên, chứ không chủ ý giấu giếm trong mình, ghét sự không dùng sức mình (tức không chịu ngồi không) nên làm việc chứ không chủ ý lo lợi riêng cho mình. Vì vậy mà cơ mưu phải bế tắc, kẻ trộm cắp, người làm loạn làm giặc không nổi lên, cho nên cửa ngõ không cần đóng. Đó là thời đại đồng.

4. Y HỌC TÂN TIẾN

Khi Cáo mới khởi nghĩa, Cáo tuyên bố mọi loài vật bình đẳng, và mọi loài vật phải thương nhau, không được ăn thịt nhau hay cấu xé nhau. Mệnh lệnh ban ra được mọi người và vật ca tụng là công bình và nhân đạo. Vì vậy, các loài vật khắp nơi đã gia nhập bang Hồ Ly rất đông đảo và nồng nhiệt.

Sau một thời gian, tin loan truyền ra là có kẻ địch lẻn vào chiến khu đốt phá và lấy đi lương thực của nhà nước. Vì vậy, nghị quyết mới ban ra là từ nay, lương thực và thực phẩm phải tập trung do bang Hồ Ly kiểm soát và gìn giữ để tránh sự phá hoại của quân thù. Các loài vật sẽ đuợc bang Hồ Ly săn sóc và phát cho ăn từng bữa.


Một thời gian nữa, lại có tin biệt kích của Sư tử lẻn vào ám sát, đầu độc chủ tịch Cáo. Vì vậy, nghị quyết của Hội đồng Chính Trị là phải dùng thịt để chữa các chất độc cho lãnh tụ bang Hồ Ly. Một số đầu bếp được tuyển chọn để phục vụ lãnh đạo. Ban khoa học Hồ Ly đã chế tạo một cái khóa rất tinh vi để khóa mõm đầu bếp. Cái khóa rất tinh vi khiến cho người ta tưởng đó là một kiểu thời trang! Đã tốt đẹp thế, mà bên ngoài cái miệng, các đầu bếp còn đeo khẩu trang, thành thử đầu bếp trông oai vệ như bác sĩ trong bệnh viện! Mục đích khóa là để ngăn chận các đầu bếp ăn vụng thức ngon, vật lạ của lãnh tụ, nhất là thịt. Khóa miệng cũng có mục đích ngăn chận các đầu bếp tiết lộ bí mật thâm cung.
Nhưng làm sao để các đầu bếp ăn, đánh răng? Viên khoa học Hồ Ly đã nghĩ cách đưa thực phẩm từ hậu môn vào dạ dày. Việc đánh răng cũng vậy. Viện sẽ dùng dụng cụ xuyên qua hậu môn. Tuy nhiên Viện trưởng thì bác bỏ việc đánh răng vì đầu bếp không ăn, không nhai cho nên không cần đến việc vệ sinh răng miệng nữa.
Từ đó viện Khoa học tiến đến việc trị sâu răng và tai mũi họng đều thông qua từ hậu môn là một kỹ thuật tối tân nhất trên thế giới chưa có.

5. CHỦ TỊCH CÁO VÀ TRIỀU ĐẠI HỒ LY

Lúc bấy giờ toàn thể loài vật đã đi theo cuộc cách mạng của triết gia Sói, quyết tâm tranh đấu chống lại loài người đã tàn sát loài vật và phá hoại rừng núi là tổ quốc thiêng liêng của loài vật. Gà nhà Trống Tía bấy giờ nghe theo gà rừng, ly khai loài người và bố mẹ anh em mà vào chiến khu kháng chiến. Đảng đã giáo dục Gà Tía tinh thần cách mạng, biết hy sinh bản thân để phục vụ cho quyền lợi loài vật trên trái đất.
Tổ chức đã khôn khéo cho một ả gà rừng đi theo gà Trống tía để theo dõi mọi hành vi của Gà trống tía, và cũng để dùng mỹ nhân kế, cột gà trống tía với tổ chức. Tại khu rừng Bảo Lâm, chủ tịch Cáo Đỏ đứng đầu triều đình, Gà trống tía đuợc phong thứ trưởng quốc phòng, Mèo được phong chủ tịch Mặt trận Đoàn kết, Chó được phong bộ trường Quốc Phòng, Vịt đưọc phong bộ trưởng kinh tế, Diều hâu là bộ trưởng không quân, cá là bộ trưởng hải quân. . .
Tất cả đều bình đẳng, bình quyền và tuyên thệ " Loài vật phải thương yêu nhau. Loài vật không ăn thịt loài vật". Gà là loài nhỏ mà được phong thứ trưởng nên rất " hồ hởi, phấn khởi". Một năm sau, Gà Trống tía kết hôn với gà mái rừng và sinh được 20 trứng nhưng thỉnh thoảng bị mất một trứng cho nên lượt đó, gà chỉ nở được 10 con.
Gà phải đi về đồng bằng công tác nhưng mỗi lần trở về thì mất một hai con gà con. . . Gà mái rừng sinh lần thứ hai và việc mất trứng, mất con vẫn xảy ra. Gà đem việc này trình bộ công an nhưng không có kết quả.

Một hôm, Gà trống tía được lệnh vào bái yết chủ tịch Cáo đỏ. Trên đường, Gà thấy có những đám đất mới. Gà quen chân bới lên thì thấy dưới đó là lông các loài vật như lông gà, lông vịt, lông thỏ, xương các loại và vỏ trứng các loại. . .Trong khi bươi đất như vậy thì gà bị công an Chó mực bắt trói lại và đem nhốt nhà lao.
Hôm sau, gà được Cáo đen, Giám đốc nhà lao tra hỏi.
-Tại sao mày vào triều?
-Tôi được lệnh của chủ tịch Cáo Đỏ.
-Tại sao mày phá hoại đất đai triều đình?
-Tôi chỉ tò mò.
-Mày biết mày phạm tội gì không?
-Tôi chẳng có tội gì. Các anh mới là kẻ có tội. Các anh tuyên bố loài vật đoàn kết, loài vật không ăn thịt loài vật, tại sao bọn các anh giết con tôi và các loài thú vật khác cùng trong tổ chức ?
-Anh ngu quá. Phải phục vụ tốt lãnh đạo. Lãnh đạo có ăn ngon mặc đẹp thì mới phục vụ toàn thể loài vật trên thế giới. Anh đã tuyên thệ hy sinh bản thân cho tổ chức. Nếu tổ chức cần anh thì anh phải hy sinh " Đâu cần thì Loài vật có; đâu khó, có Loài vật".

Đó không phải là khẩu hiệu chủ tịch Cáo Đỏ đã đề ra cho các anh em, đồng chí ta hay sao? . Anh làm cách mạng thì phải bỏ tình cảm cá nhân nhỏ nhen, tình cảm gia đình thấp hèn để tiến lên chủ nghĩa đại đồng.
Gà tức giận, muốn đối chất với chủ tịch Cáo Đỏ.
Giám đốc Cáo Đen cười mà bảo:
-Chủ tịch Cáo Đỏ bận tiếp các lãnh đạo thế giới, nếu không thì nghiên cứu chủ nghĩa Mác Dao, đâu có thì giờ mà tiếp bọn phản động như ngươi. Ngươi tưởng là ngươi giỏi lắm sao? Sở dĩ ngươi được phong thứ trưởng là vì chủ tịch Cáo thích thịt Gà.
Giám thị Chó Mực nhẹ nhàng bảo Gà:
-Tội anh nặng lắm. Bây giờ anh làm bản tự kiểm, nhìn nhận các tội lỗi thì may ra chủ tịch Cáo Đỏ khoan hồng. Anh phải nghĩ đến vợ con mà thú nhận mọi tội lỗi.
Gà cương quyết không chịu cung khai nhưng bị đánh tả tơi nên cuối cùng phải đặt bút ký bản thú tội.
Hôm sau, mọi loài vật nghe tin Gà trống đã bị xử tử vì tội làm gián điệp cho loài người. Gà trống và vợ con đều bị đem làm món Gà chiên bơ cho chủ tịch Cáo Đỏ nhậu với các đồng chí trong bộ chính trị.
6. LUẬT SƯ CÁO

Một Con Chó làm chủ một trang trại chăn nuôi gà. Một hôm có con ngựa chạy qua trang trại . Nó vừa chạy lồng lên vứa hí om sòm làm bầy gà sợ hãi bay tứ tán. Tối đến, chủ Chó kiểm soát đàn gà thì thấy mất một con gà giống. Chủ Chó bèn đem việc này ra kiện tòa án, và yêu cầu quan tòa Sói bắt Ngựa phải đền bù thiệt hại.

Phiên tòa diễn ra rất gay cấn. Luật sư Cáo bênh vực cho Ngựa. Luật sư tìm đủ mọi cách để dồn chủ trại vào thế bí và thương thuyết khéo léo để Chó chủ trại phải đồng ý giảm mức bồi thường xuống còn một nửa. Cuối cùng, Chó chủ trại cũng chấp nhận yêu cầu của anh ta. Khi bãi tòa, luật sư Cáo không giấu nỗi sự đắc chí tiến đến nói với Chó chủ trại:
- Bác Chó già thân mến, tôi có thể đã không thắng được bác vì thân chủ của tôi đã uống rưọu say trong khi băng qua trang trại bác. Bác đã quá ngây thơ đến nỗi bị tôi thuyết phục rằng con gà của bác đã đi tìm tự do.
Chó Chủ trại nhoẻn cười:
- Chú bé Cáo yêu quý của ta, ta thì cảm thấy thật may mắn vì chú đã kết thúc sớm vụ việc này, bởi vì sáng nay, con gà giống của ta đã lại trở về nhà rồi.

7. CÁO , HEO RỪNG VÀ SÓi

Cáo khôn ngoan, lanh lợi và đa mưu kế cho nên được nhiều loài ngu dại tin theo. Cáo tuyên truyền rằng đường lối của Cáo là nhân đạo, tự do, dân chủ, và thế giới của Cáo là một thế giới thịnh vượng. Ai theo Cáo thì được xếp loại là giai cấp tiên tiến, nếu cố gắng phấn đấu sẽ được kết nạp vào đảng Hồ Ly, đưọc mọi thứ quyền lợi. Ai không theo là phản động sẽ bị trừng trị. Cáo Đỏ cũng là một triết gia. Ông giảng rằng Cách Mạng đã bùng nổ khắp nơi, Thượng Đế đã bị lật đổ. Thượng Đế đã chết từ lâu!
Ngày nay, Tổ của loài Cáo đã thay thượng đế lãnh đạo muôn loài. Ai tin Hồ Ly lão tổ thì sẽ được lên Thiên đàng. Ai vận động thêm một người gia nhập Hồ Ly giáo phái thì sẽ lên một cấp bực ở chốn Thiên Đàng, và được vinh dự ngồi cạnh tân thượng đế tức Hồ Ly lão tổ.
Tuy là mạnh, Cáo Đỏ cũng phải liên minh với Sói và Heo Rừng để tạo sức mạnh toàn cầu.
Sói và Heo Rừng đã giúp đỡ Cáo về lương thực, quân sự và về tuyên truyền. Cả ba liên kết trong tình quốc tế anh em và vô vị lợi.

Tuy nói là hữu nghị, sự thực Sói và Heo Rừng đều muốn lợi dụng Cáo làm tay sai cho mình, mà Cáo cũng muốn lấy Sói và Heo Rừng làm nơi nương tựa. Ngay trong hàng ngũ lãnh đạo quốc tế loài vật, Heo Rừng và Sói đã có nhiều xung đột vì quyền lợi. Hai anh đều muốn làm bá chủ võ lâm. Cáo biết mình yếu, nên cam phận đàn em, cố lấy lòng hai đại ca. Vì nịnh hót cả hai anh, nên Cáo được hai anh giúp đỡ, uy thế mạnh mẽ. Cáo chiếm lấy Ly Sơn làm căn cứ, hang ổ tràn đầy khắp nơi. Các giống Thỏ, Chuột, Dơi, Nai đều phải vâng lệnh Cáo Đỏ.

Đến khi Cáo Già chết đi, Cáo Em lên cầm quyền. Heo Rừng bắt Cáo phải theo đường lối chính sách của Heo Rừng và để Heo Rừng cai quản mọi việc. Heo Rừng ở cạnh Cáo nhưng ỷ có Sói nên Cáo Em trở mặt với Heo Rừng. Xưa kia, Cáo lạy lục Heo Rừng nay cậy có Sói chống lưng, đem quân đánh các chư hầu của Heo Rừng, và đuổi bắt những ai thân Heo Rừng. Hai bên chửi mắng nhau. Cáo bảo Heo Rừng là bọn bành trướng. Heo rừng mắng Cáo là bọn côn đồ mất dạy. Heo Rừng bèn xua quân sang đánh phá Ly sơn để dạy cho Cáo một bài học. Cáo ỷ có Sói ủng hộ nhưng thực tế thì khi lâm trận, Sói đứng ngoài, không dại gì gây chiến với Heo Rừng. Ly sơn tan tành một phần. Cáo cay đắng vì thấy mình bị gạt.

Trong bọn Cáo có Cáo Xám khôn ngoan, vốn là một lãnh đạo cao cấp của đảng phái Hồ Ly, nhân dịp chiến tranh này mà làm giàu. Cáo Xám kết tội Thỏ, Mèo Rừng , Chuột là chân tay của Heo Rừng nên đuổi họ ra khỏi Ly Sơn. Bọn này phải ra đi để lại đất đai, hang ổ, trứng, chim non, chuột con và lương thực cho Cáo Xám và đồng bọn.

Vài năm sau, Cáo Em chết, Cáo Con lên thay và cũng là lúc Sói già chết. Nước Sói mất thuộc địa, không còn đủ sức giúp đỡ Cáo nữa, Cáo đành phải muối mặt quỳ lạy Heo Rừng xin làm nô lệ. Bình thường thì Heo Rừng vốn cậy thế nước lớn, mang đầu óc bá chủ , xưa nay ngoài miệng gọi là đồng chí, anh em nhưng trong sử sách của Heo Rừng đã gọi bọn Mèo, Cáo, Dê, Nai là Man di. Nay Heo Rừng dù mang nhãn hiệu Cách mạng, nhưng lòng dạ chẳng khác xưa, vẫn coi khinh Cáo, như nô lệ, như chư hầu, huống hồ Cáo đã theo Sói chống lại Heo Rừng nên thù này khó quên. Heo Rừng vừa căm vưà khinh Cáo là quân tráo trở, sớm hàng, tối đánh, đổi trắng thay đen. Heo Rừng được dịp hành hạ, đàn áp, khủng bố và bắt nạt Cáo đến cùng cực! Chúng bắt Cáo quỳ suốt mấy ngày mới chịu tiếp. Chúng bắt Cáo ký những hiệp ước bất bình đẳng. Cáo vừa lạy, vừa khóc mà vâng lời.

Từ đó, Heo rừng bắt Cáo phải bán nước, nhượng đất. Bao nhiêu hang ổ của Cáo đều bị Heo rừng ủi sạch. Đàn Cáo con không hang ổ nương tựa kêu than, Cáo huyênh hoang:
-Đừng lo . Từ nay Sói và Cáo bắt tay hợp tác, nước của Cáo là nước của Sói, nước của Sói là nước của Cáo, chúng ta xóa biên cương giữa các dân tộc để tiến lên thế giới đại đồng! Muôn năm bình đẳng! Muôn năm hữu nghị!
8. CÁO CHẠY NHẢY

Một chú Cáo con đang chạy nhảy tung tăng trong rừng thì trông thấy một con sói đang hút thuốc phiện. Cáo con liền nói:
- Này anh sói ơi, anh đừng phí hoài cuộc đời vào việc hút thuốc phiện như thế, hãy chạy nhảy tung tăng như tôi đây này! Phải hoạt động, phải tích cực tranh đấu, bãi bỏ tinh thần lãng mạn, thụ động, bóc lột và hưởng thụ của phong kiến và tư bản.
Sói thấy Cáo nói phải, liền thôi hút thuốc phiện và cùng cáo, sói chạy nhảy tung tăng. Hai con chạy nhảy một lúc thì trông thấy một con hổ đang hút thuốc phiện. Cáo con lại nói:
- Này anh hổ ơi, anh đừng phí hoài cuộc đời vào việc hút thuốc phiện như thế nữa , hãy chạy nhảy tung tăng như chúng tôi đây này!
Phải hoạt động, phải tích cực tranh đấu, bãi bỏ tinh thần lãng mạn, thụ động, bóc lột và hưởng thụ của phong kiến và tư bản.
Hổ thấy Cáo nói đúng, liền thôi hút thuốc phiện và cùng cáo, sói chạy nhảy tung tăng trong rừng.
Chạy được một quãng, ba con lại thấy một con sư tử đang hút thuốc phiện. Cáo con nói:
- Này anh sư tử ơi, anh đừng phí hoài cuộc đời hút thuốc phiện nữa, hãy chạy nhảy tung tăng như chúng tôi đây này!
Phải hoạt động, phải tích cực tranh đấu, bãi bỏ tinh thần lãng mạn, thụ động, bóc lột và hưởng thụ của phong kiến và tư bản.

Sư tử thấy cáo nói hay nên cùng sói, Cáo, hổ chạy nhảy tung tăng. Chạy được chưa lâu thì gặp một con gấu đang hút thuốc phiện. Cáo con nói :
- Này bác gấu ơi, bác đừng phí hoài cuộc đời hút thuốc phiện nữa, hãy chạy nhảy tung tăng như tôi đây này!
Phải hoạt động, phải tích cực tranh đấu, bãi bỏ tinh thần lãng mạn, thụ động, bóc lột và hưởng thụ của phong kiến và tư bản.
Gấu liền gằn giọng:
- Này con Cáo kia, mày có im đi không? Cứ mỗi lần mày uống thuốc lắc xong là mày lại chạy nhảy tung tăng thế à?
9. CỬA HÀNG NHÀ CÁO

Gia đình Cáo mở quán ăn. Cáo nữ là một cô gái vui vẻ, thông minh và hóm hỉnh. Một hôm có một tốp khách vào ăn, gồm mấy chú dê, chó, thỏ, mèo và sóc. . .Cô ta nhanh nhẩu chạy tới giới thiệu các món ăn với khách:
- Thưa các anh! Nhà hàng em nổi tiếng các món ăn, món nào cũng ngon, món nào cũng có, món nào cũng ấn tượng.
- Gà hỏi: - Cơm! Có cơm không?
Cô ta trả lời: - Có! Có! Ôi dào, cơm! Cơm thì thơm nhau, món này ai cũng thích.
- Dê hỏi:- Vậy có rau không? Ăn rau thì thế nào?
- Có rau! Ăn rau thì giàu to. Các anh có biết vì sao ăn rau thì giàu không? Vì nó rẻ mà bổ dưỡng.
Mèo hỏi:-Vậy ăn cá thì sao?
- Ăn cá thì hôn má nhau ! Có nhiều đạm nên yêu nhau dữ dội.
Chó hỏi:-Vậy ăn tôm thì ra sao?
- Ăn tôm thì ôm nhau. Tôm lúc hấp, lúc luộc hoặc nướng xong cứ co quắp lại như người ôm nhau ấy mà.
Một Cáo trẻ hỏi:- Nếu vậy tôi ăn thịt. Ăn thịt thì sao nhau?
- Ăn thịt thì... thì... Cô gái ngượng ngùng không biết trả lời ra sao.
Sóc vội đỡ lời:
- Ăn thịt thì quấn quít với nhau!Phải không?
10. LÒNG HIẾU THẢO CỦA CÁO

Một anh Cáo đỏ đi làm ăn xa, luôn luôn nhớ đến mẹ già ở nhà. Anh Cáo Đỏ vốn rất yêu quý chim muông và thích nuôi chúng trong lồng làm chim cảnh. Anh rất thích bộ lông của mấy con vẹt bán ở chợ, nên đã quyết định mua một con.
Anh Cáo tự nhủ: "Mẹ mình giờ đây đang quạnh hiu quá chừng. Con vẹt này có thể nói đôi điều và sẽ là một người bạn với mẹ mình."
Thế là anh ta mua một con và nhờ người bạn cùng làng mang về cho bà mẹ. Anh căn dặn anh Cáo vàng rất đầy đủ, nào là chăm sóc và nuôi nấng vẹt ra sao.
Khoảng một hai tháng sau, anh ta nhận được thư mẹ; trong thư bà nói bà rất thương anh nhiều lắm vì anh đã gởi biếu bà con vẹt. Bà viết: "Con ơi, con vẹt con gởi cho mẹ thật đúng là một sinh vật đáng yêu. Nó có bộ lông mới đẹp làm sao! Nhưng con không thể tưởng tượng được thịt nó dai như thịt trâu!..."

11. THOÁT HIỂM

Một hôm Cáo đỏ đang đi trong xóm, đến bên một cái giếng. Dưới ánh trăng, Cáo thấy mấy con Cáo dưới giếng đang bơi lội vui vẻ trong vũng nước biếc. Cáo đỏ tưởng là đồng bọn nên nhảy xuống tham gia cuộc vui. Không ngờ xuống giếng, Cáo mới biết mình ngu. Tất cả chỉ là ảo ảnh. Làm sao mà thoát khỏi cái giếng cạn này? Hôm sau, một con dê đi ngang cái giếng, nhìn xuống giếng thấy Cáo. Dê chào hỏi:
-Chào chú Cáo. Chú làm gì dưới đó?
-Tôi đang ở Thiên Đường. Vui lắm. Sướng lắm. Ở đây có cỏ ngon thơm và nước mát ngọt. Anh hãy xuống đây chơi với tôi.
Dê nghe nói liền nhảy xuống. Khi xuống giếng, Dê thấy giếng chật hẹp, chỉ có it cỏ và ít nước. Dê muốn trở lên. Cáo bảo.
-Anh đứng đưa hai chân vào thành giếng để tôi tìm cách cứu anh.
Dê nghe lời, đưa hai chân vào thành giếng. Cáo nhảy lên mình dê và leo lên sừng dê mà ra ngoài.
Cáo Đỏ quay lại nhìn Dê cười mà bảo:
-Anh hãy đợi. Tôi đi kêu người đến cứu anh đây!


 
12. CÁO LÃNH ĐẠO

Sau 1954, Cáo được đảng đưa lên làm bí thư huyện. Cáo học dốt nhưng lắm mưu gian kế hiểm, chuyên nịnh trên đạp dưới. Cổ nhân nói" Xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ" cho nên Cáo hay đăng đàn diễn thuyết, chứng tỏ mình văn hóa cao, chính trị vững.
Anh lên nói về tình hình thế giới, hoan hô Một Răng, Một Răc đánh thắng đế quốc Mỹ! Anh khoe rằng ngoài Bắc chỗ nào cũng có dầu hỏa, chỉ cắm ống đu đủ xuống là dầu chảy ra, tha hồ mà nấu bánh chưng! Anh bảo rằng phải gọi nước bạn vĩ đại của ta là Trung Quốc, còn Trung Hoa là tên của thời phong kiến. Phải coi Trung Quốc là đồng chí và là anh em, không được gọi là Xẩm, Chệt, Khách, Ngô. .. Không được gọi là trà tàu, mực tàu, người Tàu mà phải gọi là trà Trung Quốc, mực Trung Quốc, người Trung Quốc. . .Thằng con Cáo học lớp năm, cô giáo dạy về cuộc khởi nghĩa của Lê Lợi chống quân Minh. Anh tức giận lên gặp hiệu trưởng đề nghị bắt giam cô giáo về tội chống phá xã hội chủ nghĩa, phản tuyên truyền, và chống Trung Quốc, phá tình hữu nghị thắm thiết Việt Trung.

Trong nhà, tuy miệng nói " nam nữ bình quyền" , anh chuyên độc tài đảng trị , lấn áp vợ, khủng bố con cái. Một hôm anh mời các đồng chí huyện và tỉnh về nhà ăn giỗ. Khách đến, có hai ba chục người. Càng đông khách, Cáo càng ra oai. Anh Cáo tha hồ làm mưa làm gió trong nhà, chị vợ không hé răng nửa tiếng. Các khách thấy bạn có thế lực đối với vợ, lấy làm phục lắm. Bữa cơm dọn lên, ông khách đã thấy đủ món ngon lành sốt dẻo cả rồi, thế mà bạn mình vẫn cứ luôn mồm chê và gắt:
- Bát giả cầy này hỏng! Mẹ nó làm mặn quá!
-Giời ạ, thịt gà gì mà lại chặt thế này? Tại sao không chặt thành hình tròn?
- Cá rán sao lại có cả vẩy thế này, mẹ nó?
Chị vợ tức ngầm trong bụng lắm, nhưng vẫn cứ tươi cười như không và vẫn đối đáp với chồng rất nhẹ nhàng, lễ phép. Đến lúc nhìn thấy bát nước mắm, anh chàng mừng như vớ được gậy, vội thét lên:
- Này, mẹ nó! Sao nước mắm không hâm lên, hử!
Cả đám khách mấy chục người lăn ra cười bò. Từ đó Cáo bớt ngông nghênh, không còn khoe là"bách chiến bách thắng", và "đỉnh cao trí tuệ" nữa!

13. CÁO BỊ XÂM PHẠM TIẾT HẠNH

Ở một công ty nọ, có chị Cáo tính lẳng lơ, chẳng may không cẩn thận để phải mang "bầu". Ở xứ này, lãnh tụ năm mười vợ, nhưng xưng là tu hành, độc thân, có kẻ giết con gái vì tội bỏ chồng mà theo trai. Vì sợ kỷ luật, chị phải khai trước cơ quan là mình bị "hiếp dâm".
Thủ trưởng cơ quan là Dê già gọi đến hỏi tra xác minh xem cha đứa bé trong bụng kia là ai, nhưng chị ta một mực không khai, mà cứ nhận là mình bị hiếp về ban đêm nên không tỏ được mặt người.
Thủ trưởng cơ quan hỏi:
- Thế, nó cao hay thấp?
- Dạ, nó cao hơn em cả cái đầu.
- Thế, nó hiếp ở đâu?
- Dạ, ở ngay bãi đá gần cổng vào nông trường đấy ạ.
- Thế, hiếp ở bãi đá, toàn đá cả thì nằm thế nào được?
- Dạ, nó hiếp đứng ạ.
Thủ trưởng cơ quan vặn tiếp:
- Nó cao, chị thấp, mà chị bảo nó hiếp đứng thì sao tới được. Ðúng là chị khai man trá rồi.
Chị chàng nghe vậy vội giãy nảy lên mếu máo:
- Ðúng mà, oan cho em. Ðúng là nó hiếp đứng em mà. Nó thì cao thật đấy, nhưng lúc ấy em phải cố kiễng chân lên mới được đấy chứ ạ...

14. LUẬN ÁN CỦA THỎ

Một con thỏ vừa ra khỏi hang thì bị Cáo già chộp bắt. Thỏ vội nói:
- Ông có thể chờ tôi hoàn tất luận án tiến sĩ của tôi không? Trong vài tuần nữa thì xong thôi, tôi sẽ sẵn sàng hiến thân cho ông.
Cáo già hỏi:
-Luận án gì mà quan trọng thế?
-Nhan đề luận án là “So sánh tài năng của thỏ với cáo và sói”.
Cáo xưa nay tự hào là " đỉnh cao trí tuệ" nay nên càng tò mò về nội dung luận án, cáo quyết định chui vào hang thỏ để xem. Và cáo không bao giờ quay ra nữa.
Ngày hôm sau, thỏ cũng vừa ra khỏi hang thì bị sói bắt. Rồi cũng vì tò mò, muốn biết thế giới có công nhận mình là "bách chiến bách thắng", " kẻ thù nào cũng đánh thắng, khó khăn nào cũng vượt qua" hay không, sói vào hang thỏ và cũng không bao giờ trở ra nữa.
Tin tức Cáo và Sói mất tích được loan truyền khắp xứ. Công An và báo chí đi tìm khắp nơi. Sau đó, họ tìm đến hang thỏ thì thấy trong hang có một bộ xương cáo, một bộ xương sói và một con sư tử đang ngủ.
15. CON MÈO VÀ CON CHỒN

Một nhà nọ có giỗ. Họ làm nhiều món ăn ngon thơm đáo để. Món cá rán, món thịt nướng, món gà quay, món vịt tiềm. . . đều rất ngon. Con chó bị xích lại vì nhà sợ ăn vụng. Họ cũng muốn nhốt con mèo nhưng không tìm ra nó ở đâu. Một con chồn ở trong hang dưới bụi tre nghe mùi thơm ngon liền ra khỏi hang.
Gặp cô Mèo nằm ngoài vườn, nói liền săn đón chào hỏi:
-Chào cô Mèo. Hôm nay nhà làm gì mà cỗ bàn linh đinh, tôi nghe thơm phức điếc cả mũi?
-À. Nhà hôm nay có giỗ. Nhiều thức ăn ngon lắm!
-Vậy lẽ nào ta khoanh tay. Chúng ta đại đoàn kết, đoàn kết dân tộc, đoàn kết thế giới nha!

Mèo đồng ý vì nghĩ rằng chia rẽ là chết, đoàn kết là sống. Cả hai rón rén đi vào nhà, Mèo làm nhiệm vụ tay trong, chỉ đường dẫn lối cho cáo. Cáo thấy trên nóc chạn để một con gà luộc trắng béo, mỡ màng. Nó bảo con mèo tiên phong xung kích. Mèo gật đầu nhảy lên chạn tha ngay con gà luộc. Con chó trông thấy bèn sủa vang. Mèo cả sợ bèn ném con gà cho con chồn. Con chồn tha chạy vào rừng. Mèo đuổi theo bén gót vì sợ chồn manh tâm độc quyền, độc tài, độc chiếm. Mèo nhanh hơn chồn nên đuổi kịp và cướp lại con gà. Con mèo chạy lên cây cao, ngồi ăn một mình khiến con chồn tủi hận và đớn đau.

Chồn bảo:-Mày phải chia cho tao một nửa. Công lao này là của tao! Mày không thể ở mãi trên đó. Mày xuống đây là tao xé xác mày!
Mèo cười nói:
-Chủ nhà dẫn chó đến kià. Mày có gan thì ngồi lì mà chờ bầy chó đang đến gần.
Ngửi thấy mùi chó nhà sắp đến, chồn phải bỏ trốn!


16. CHỒN VÀ SƯ TỬ

Ngày xưa, có một gia đình Sư tử sống trong hạnh phúc. Người cha sinh hai gái, một trai, trai tên là Hào Hùng. Thường ngày chàng đi săn mang thực phẩm về cho cả nhà. Một hôm, chàng gặp một con chồn. Thấy chàng, chồn quỳ xuống bái lạy khiến cho tính tự phụ của chàng được chắp cánh bay cao. Chàng đưa Chồn về nhà đãi đằng rượu thịt, coi như là bạn thiết. Thân phụ, thân mẫu và các em của chàng thấy mặt mũi chồn, biết là thằng lưu manh, khuyên Hào Hùng không nên chơi với tên Chồn. Hào Hùng không nghe lời gia đình.

Một hôm, chồn bảo Hào Hùng rằng trên đời không gì ngon bằng thịt ngựa. Thịt ngựa ngon thơm và là thang thuốc trường sinh bất tử. Hào Hùng thích chí, liền y theo lời Chồn đi săn ngựa. Hào Hùng theo chồn ra bờ sông thì thấy một đàn ngựa tắm dưới sông. Hào Hùng liền bắt một con , đem về ăn thịt. Sau đó, cả hai đứa ngày nào cũng ra sông bắt ngựa đem về nhậu nhẹt.
Đó là đàn ngựa của nhà vua. Một ngày kia, người giữ ngựa nhận thấy ngựa bị mất trộm, liền nhốt ngựa lại và tâu vua. Vua sai một toán binh sĩ canh phòng chuồng ngựa. Hào Hùng cũng tìm đến chuồng ngựa của vua để giết ngựa. Chồn bảo rằng vua chúa là bọn phong kiến tàn ác, bóc lột nhân dân. Mình ăn thịt ngựa là tấn công chế độ quân chủ lạc hậu để giải phóng cho dân vô sản. Hào Hùng đồng ý với Chồn về quan điểm này. Khi đến trại ngựa, Hào Hùng xông lên trước, Chồn khôn ngoan núp đàng sau. Hào Hùng bị bắn trọng thương, Chồn bỏ chạy. Hào Hùng lết về đến nhà thì chết. Bố mẹ và em gái Hào Hùng rất buồn vì Hào Hùng đã mang họa vì giao du với tụi gian ác.

17. HỢP TÁC TOÀN DIỆN

Trên Rừng, Sư tử là chúa tể sơn lâm, cai quản các loại thú. Nhưng ở miệt Vườn, Cáo cũng là một bậc anh hùng đáng kính nể. Cáo có sức mạnh lại có trí khôn cho nên nhiều loài vật chạy theo Cáo để nhờ Cáo che chở. Gần nơi Cáo ở có gia đình Thỏ Đen và hai bên giao hảo thân mật. Thỏ Đen vốn sợ Chó Mèo nên liên kết với Cáo lập một liên minh. Cáo đã đem quân và lương thực giúp Thỏ chống Chó Mèo cho nên Thỏ hết sức ca tụng Cáo, nào là Cáo Vĩ Đại, Cáo Đại Nghĩa, Đại Nhân, Cáo và Mèo vừa là đồng chí vừa là anh em, hai nước núi liền núi, sông liên sông. . .Tình nghĩa Cáo Mèo muôn năm bền vững.

Muốn thắng lợi, Mèo chiều chuộng Cáo hết sức, hết ký giấy vay nợ, lại ký văn tự bán nhà, cầm thế ruộng đất cho Cáo. It lâu sau, Cáo mời Mèo sang dự yến tiệc. Trong buổi đại yến, Cáo đã cho Mèo uống nhiều thứ rượu đại bổ và cho các mỹ nhân hầu rượu Mèo. Trong khi Mèo say, Cáo đưa cho Mèo ký hiệp ước " hợp tác toàn diện". Mèo vui vẻ ký ngay.

Ít lâu sau, Mèo đi vắng, khi trở về thấy Cáo và con cái , anh em Cáo ở trong nhà Mèo. Mèo hỏi:
-Các bác và các anh hôm nay sang nhà tôi có việc gì vậy?
Cáo đáp:"-Từ nay, chúng ta hợp tác toàn diện.Vả lại , chú đã vay nợ tôi, bán nhà bán đất cho tôi nên từ nhà và ruộng đất của chú thành của tôi.

Mèo thấy vắng bóng vợ con, bèn hỏi Cáo:
-Nhà tôi đâu? Con tôi đâu?
Cáo nói:
-Chúng mình cùng ở trong khối thịnh vượng chung, thì của chú là của tôi, đi đâu mà thiệt. Chú và tôi đã ký hiệp ước hợp tác toàn diện, cho nên vợ con của chú tôi coi như vợ con của tôi, chú đừng lo ngại gì.Tôi sẽ săn sóc họ đầy đủ. Chúng mình là đồng chí, anh em mà!

Mèo thấy mình mắc mưu Cáo bèn khóc lóc thảm thương. Cáo nghiêm mặt mà bảo:
-Chú đừng buồn.
Ở đời muôn sự của chung,
Hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi!
Chúng mình vui vẻ mà đi lên chủ nghĩa đại đồng, gạt bỏ óc tư hữu hủ lậu của phong kiến và tư bản. Nhờ tôi mà chú trở thành anh hùng, chú đừng quên ơn tôi nhé! Từ nay, chú và tôi trở thành người cùng một nhà, tài sản là của chung, tôi ở nhà trên, chú ở dưới bếp, tôi sẽ bảo vệ chú và vợ con chú, chú sẽ làm việc theo sự chỉ đạo của tôi, chẳng bao lâu thì chú sẽ trở thành giàu sang, hùng mạnh nhất thế giới!

18. CON CÁO VÀ CON NGỰA


Ngày xưa, tại một nông trang nọ, có một gia đình nông dân nọ nuôi một cặp vợ chồng ngựa. Trong một lùm cây nọ canh nhà nông dân, có một chú Cáo ẩn nấp. Cáo thường ra vào chuyện trò cùng vợ chồng ngựa. Một hôm Cáo bảo ngựa Cái:
-Tôi thấy anh Ngựa là người thật thà nên bị Người bóc lột tàn nhẫn. Như tôi đây thật sự độc lập, tự do, không phải làm nô lệ cho ai. Mọi loài Thượng đế sinh ra đều bình đảng. Tại sao loài ngựa lại phải kéo xe, kéo cày cho loài người! Thật bất công!

Ngựa cái ngày đêm không làm lụng gì hết và chỉ tha thẩn trên cánh đồng, còn ngựa đực đêm đêm mới được thả đi ăn, ban ngày phải cày đất. Thấy vậy ngựa cái mới bảo ngựa đực:
- Anh việc gì phải kéo cày ? Giá tôi ở địa vị anh thì tôi không có chịu. Chủ mà lấy roi quật tôi, tôi sẽ tung vó đá lại.
Sáng ngày hôm sau ngựa đực bèn làm theo lời ngựa cái. Bác nông dân thấy ngựa đực trở chứng, bèn đem bán cho hàng thịt rồi bắt ngựa cái vào vai cày.


19. CÁO VÀ VỊT



Cáo ở trong lùm cây trên bờ, còn Vịt là Vịt giời, ở tại một cái đầm rộng lớn . Cáo thích gia đình Vịt lắm. Cáo thích chị Vịt mập ú, cái mông tròn quay, khi đi thì cái mông lắc qua lắc lại khêu gợi hết sức. Cáo cũng thích những con Vịt nhỏ, da thịt mềm mại và bộ lông tơ vàng óng. Nằm trong hang, hay nấp trong bụi mà nghe giọng nói "kít! kít" của Mẹ con nhà Vịt là Cáo thèm nhỏ rãi.

Vì thích gia đình Vịt nên Cáo thường lân la qua chơi. Lúc thì biếu mớ nếp, lúc biếu vài nắm thóc. Cáo cũng kết thân với Vịt Đực, cả hai thường nhậu nhẹt say sưa, tỏ ra là tri kỷ, tri âm của nhau.

Cáo đã rủ Vịt Đực đi uống bia ôm và đánh bài. Kết cuộc, Vịt Đực thua cháy túi. Cáo đưa tiền cho Vịt chơi tiếp gọi là ủng hộ bạn chiến đấu đến giọt máu cuối cùng. Mười keo thua thì cũng có một hai keo thắng.Lúc thắng được chút đỉnh,Vịt vui vẻ bắt tay Cáo, gọi Cáo là đồng chí, anh em", và trong say men chiến thắng, đã làm thơ mà ca rằng:
"Hoan hô thắng lợi đã về ta"!
Sau mấy lần biếu không, cho không, Cáo bắt Vịt ký văn tự bán nhà, bán vợ, đợ con. Vịt có vẻ ngần ngại. Cáo bảo:
-Mình là đồng chí anh em, đâu có tính lợi lộc. Tôi viện trợ cho anh là do tình huynh độ, tình đồng chí anh em vô vị lợi. Tôi đã viện trợ không tính lời. Nhưng nay tôi hết tiền, nếu anh muốn tôi sẽ bảo vợ tôi cho anh mượn, nhưng bà ấy tính theo "xanh xít, đít đui"(2) . Anh có bằng lòng không?
Vì mong thắng lợi, Vịt vội vàng ký, không cần suy nghĩ. Thật ra, lúc nguy khốn, ai cho vay dù là với tiền lời cắt cổ, đa số con người vẫn chấp nhận.
Món nợ càng ngày càng to. Cổ nhân có câu:
"Mấy lời nhắn với ông câu,
Cá ăn thì giật để lâu mất mồi".
Thật vậy, đến lúc Cáo phải giật câu và anh Vịt mắc phải lưỡi câu. Cáo bảo chị Vịt:
-Anh Vịt bất tài, không kiếm được ngày ba bữa cho vợ con, thương tình mẹ con chị, tôi đã đem tiền bạc mua lương thực cho gia đình chị. Anh Vịt lại hay rượu , gái và cờ bạc, mà tôi khuyên can mãi mà không được. Anh mắc nợ hàng triệu, hàng tỉ khiến tôi phải bảo lãnh cho anh. Nay thì nhà chị sắp bị tịch thu, chị và các cháu sang nhà tôi mà ở.

Thế là Vịt mất vợ con và ít bữa sau, Cáo cho người đến xiết nhà cửa, tịch thu ruộng đất Vịt.
Bọn Mèo . Chuột trong xóm bàn tán: "Cáo thâm độc đã tìm mọi cách cướp gia đình, tài sản của Vịt."
Bọn khác bảo rằng Vịt cũng là quân bất lương chỉ ham mê cờ bạc, gái và rượu, chẳng thiết gì đến vợ con đâu!

__

(2).
"xanh xít, đít đui"là tiếng Pháp, nói về tỷ lệ tiền lời: Vay năm trả sáu, vay mười trả mười hai.

20.KHỈ MẸ VÀ KHỈ CON

Khỉ mẹ có hai khỉ con. Khỉ em được khỉ mẹ yêu quý, còn khỉ chị thì xấu xí nên bị mẹ ghét bỏ. Bữa nọ người ta rượt đuổi khỉ mẹ. Khỉ mẹ chộp lấy đứa con yêu quý và bỏ chạy cùng với nó, để lại đứa con bị ghét bỏ.
Đứa con bị ghét bỏ lẩn vào giữa lòng rừng rậm, người ta không thấy nó nên bỏ qua. Còn khỉ mẹ nhảy lên cây, nhưng luống cuống thế nào lại va đầu đứa con yêu quý vào cành cây, thế là làm cho nó chết.
Khi người săn bỏ đi, khỉ mẹ đi tìm đứa con bị ghét bỏ, nhưng không tìm thấy cả nó nữa, thế là khỉ mẹ còn lại một thân một mình.

Nguyên từ khi khỉ chị bị mẹ bỏ rơi, nó buồn lắm. Nó trách mẹ nó đối xử không công bằng, cùng là con cái mà kẻ thương người ghét. Nó bèn bỏ đi lang thang. Nó gặp chú Cáo. Chú ngọt ngào bảo:
-Mẹ con bất công, tàn ác, đã yêu chị của con hơn con. Con nên đi theo bác. Bác sẽ yêu con như con. Chúng ta cùng nhau xây dựng một xã hội bình đẳng và bác ái.
Khỉ con nghe lời Cáo ở lại với Cáo và gọi Cáo bằng cha. Cáo dạy khỉ các kỹ thuật đánh dao, múa gậy và kỹ thuật tuyên truyền vận động quần chúng. Cáo dạy khỉ rằng thế giới này, khu vườn này, núi rừng này là của Quốc tế Cầm Thú mà nay bị loài người xâm lược. Đã thế chúng còn bắt loài vật làm nô lệ cho chúng. Bổn phận cao cả của chúng ta là phải giải phóng loài vật.
Khỉ nghe bài giảng triết lý và lich sử của Cáo thì Khỉ phấn khởi và tích cực hoạt động cho lý tưởng cao cả là bình đẳng và tự do.

Công việc hàng ngày của Cáo và Khỉ là tấn công loài người. Họ thường đột nhập vào các nông trại để bắt gà vịt mà ăn thịt! Cáo bảo:
-Chúng ta nhân đạo, không ăn thịt đồng loại cầm thú, nhưng bọn này là Cầm Thú gian, đã làm tay sai cho loài người, phản bội loài cầm thú cho nên chúng phải chết!

Khỉ ăn trái, không ăn thịt nhưng vẫn phải bắt, gà, vịt, bồ câu, mèo con , chó con về cho Cáo!
Một hôm Cáo và Khỉ tấn công một nông trại nọ, và bị đàn chó của nông trại rượt theo, khiến cả hai chạy trối chết. Con chó đầu đàn quá mạnh và quá hung dữ đã đuổi bén gót. Cáo bèn quay lại, bất thình lình cắn vào Khỉ một phát , khiến Khỉ té xuống và bị chó vây bắt còn con Cáo nhân lúc đàn chó bu quanh con Khỉ đã nhanh chân chạy thoát. Khỉ bị bọn chó săn bắt về trình chủ nhà. Chủ nhà khen Khỉ xinh bèn xích lại mà nuôi làm cảnh. Khỉ đó con Khỉ mới biết rằng nó đã bị Cáo lợi dụng !


No comments:

Post a Comment